The halls of our offices are usually lined with small posters reminding people to be good employees/ citizens of the world.
Last month, the signs were all about how to conserve energy when driving your car. The previous month, it was something about helping the environment.
This month, though, is a series sponsored by DZMM, composed of inspiring quotes that make you feel like you’re being berated by a drunken kanto boy.
Points for being attention-grabbing.
I would like to share some of these funny rules on office etiquette:
1. ANO DAW? Inaway siya ng pinsan ng syota ng utol ng pamangkin ng bespren niya? Ayan, dyan ka magaling! Mas makakauwi ka nang maaga kung sisimulan mo na ang trabaho mo!
2. Hindi masama ang pumatay… ng ilaw. Matuto ka namang magtipid sa kuryente, ‘no!
3. Lunchbreak, coffee break, yosibreak, gossipbreak… Ang dami namang breaks! May magawa ka pa kayang trabaho?
4. Be on time naman… konting respeto lang sa oras ng iba.
5. Hindi makapag-print dahil walang coupon bond? Hindi makapag-sulat dahil walang ballpen? Check mo, baka nasa bahay niyo ang supplies. Hindi kasi inu-uwi yan!
And my favorite:
6. Ang keyboard, monitor at mouse ay pwede ring gamitin sa trabaho. Hindi lang sa Farmville, Mafia Wars at Poker.